Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Dân Việt cuồng sữa bột, bác sĩ ngoại tròn mắt

02:09:53 05/09/2017

Bác sĩ Jonathan Halevy không khỏi ngạc nhiên khi biết trên 80% trẻ em Việt Nam dùng sữa công thức và tivi lúc nào cũng ra rả quảng cáo để "tẩy não" người tiêu dùng.

81% trẻ em Việt dùng sữa ngoại

Bác sĩ Jonathan Halevy là bác sĩ nhi khoa người Israel, đã sinh sống và làm việc tại một phòng khám lớn tại TP.HCM từ năm 2005.

Từ góc độ của một bác sĩ Nhi khoa, với hơn 15 năm kinh nghiệm chăm sóc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vị bác sĩ này đã có những chia sẻ rất chân tình trong buổi tọa đàm "Nuôi con khỏe mạnh, dạy con thông minh" nhân dịp ra mắt cuốn sách “Nuôi con sao cho đúng”.

Theo vị bác sĩ này, ông đã đọc nghiên cứu của WHO và quá bất ngờ khi biết tỉ lệ các bà mẹ cho con bú sữa mẹ ở Việt Nam chỉ có 19%, trong khi tỉ lệ này ở nước ngoài là 70%.

sữa công thức, sữa bột, sữa ngoại, quảng cáo sữa
Bác sĩ Jonathan Halevy

Theo bác sĩ Jonathan, ở nước ngoài, người càng có địa vị xã hội, càng có tiền thì càng cho con bú sữa mẹ nhiều hơn trong khi đó ở Việt Nam thì ngược lại, chỉ có những người không đủ tiền mua sữa công thức cho con thì mới cho con bú sữa mẹ.

"Tôi lấy một ví dụ, bạn ra cửa hàng mua một cái bánh sinh nhật, người bán hàng nói bạn có hai lựa chọn: Một cái bánh làm bằng sữa thật, phô mai thật,...không tốn một xu nào và một cái bánh làm bằng các nguyên liệu không phải tự nhiên mà phải mất 1.000 USD bạn mới mua được. Vậy bạn chọn cái nào? Đương nhiên là cái bánh bằng sữa thật rồi. Đó, tôi ví dụ đơn giản vậy để thấy rằng, tại sao sữa mẹ không tốn một đồng xu nào để mua mà các mẹ không dùng, cứ phải mang tiền đi mua sữa giả - ý tôi là sữa công thức", bác sĩ Jonathan Halevy nói.

Quảng cáo sữa "tẩy não" người tiêu dùng

Lý giải về nguyên nhân ngày càng nhiều các bà mẹ ở Việt Nam muốn cho con uống sữa công thức, bác sĩ Jonathan cho rằng đây là lỗi của quảng cáo vì đã 'thần thánh hóa' loại sữa này.

"Mô típ quảng cáo mà tôi thường thấy ở Việt Nam là một bà mẹ đưa cho con đủ loại từ cơm, rau củ... nhưng con lắc đầu quầy quậy. Bà mẹ nảy ra ý định pha cốc sữa cho con và con uống ngon lành và còn lớn nữa... Tại sao mọi người có thể nghĩ những thực phẩm đó có thể thay thế sữa mẹ được, tại sao lại thần thánh hóa sữa công thức như vậy", bác sĩ Jonathan Halevy chia sẻ.
 

Theo Vietnamnet

Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường